การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสุพรรณบุรี

 Title

การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสุพรรณบุรี
MANAGEMENT OF THE INFORMATION SYSTEM IN PRIMARY SCHOOLS UNDER THE OFFICE OF SUPHANBURI PROVINCIAL PRIMARY EDUCATION

ThaSH: 
Classification :.DDC: 370.2
Abstract: ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนประถมศึกษาและศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาของระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 204 คน และครูผู้สอนที่ทำหน้าที่จัดระบบสารสนเทศ จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่และร้อยละ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows Version 10.0 ผลการวิจัยพบว่า การจัดระบบสารสนเทศที่มีอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา ส่วนมากมีการแต่งตั้งบุคลากรให้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยเฉพาะ คุณลักษณะของบุคลากร ที่ทำหน้าที่จัดระบบ สารสนเทศคือ มีความกระตือรือร้น การดำเนินงานส่งเสริมการจัดระบบสารสนเทศโดย จัดหาวัสดุเพื่อดำเนินการให้เพียงพอและพัฒนาระบบสารสนเทศ ด้วยการจัดหาวัสดุอุปกรณ์เพิ่มขึ้น ส่วนขั้นตอนการดำเนินงาน ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลมากที่สุด การกำหนดระยะเวลาในการเก็บข้อมูล โดยการเก็บปีละ 1 ครั้ง วิธีการจัดเก็บข้อมูลคือ สร้างแบบฟอร์มการเก็บตามความต้องการของ โรงเรียน วิธีการเก็บรักษาข้อมูล คือ ใช้ระบบแฟ้มเอกสาร มีการเก็บอย่างเป็นหมวดหมู่ วิธีการ คัดเลือกข้อมูลคือ เก็บรักษาข้อมูลไว้ทั้งหมด การตรวจสอบข้อมูลบางส่วนที่ผิดพลาดใช้วิธีเก็บรวบรวมเฉพาะข้อมูลนั้นใหม่ การจำแนกข้อมูลของระบบสารสนเทศส่วนใหญ่มีการจำแนก ข้อมูล ธุรการ การเงินและพัสดุ การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน ใช้วิธีเปลี่ยนแปลง ข้อมูลทันทีถ้าเป็นเรื่องสำคัญ การประมวลผลข้อมูลเป็นการประมวลผลด้วยมือส่วนหนึ่งและคอมพิวเตอร์ส่วนหนึ่ง รูปแบบของการรายงานผล คือ เอกสารบรรยายโดยมีวัตถุประสงค์ของการรายงานผล คือ เพื่อสร้างความเข้าใจและได้ทราบข้อมูลที่ตรงกัน ประเภทของข้อมูลที่นำเสนอ คือ ข้อมูล ธุรการ การเงินและพัสดุ การให้บริการข้อมูลสารสนเทศแก่ผู้เกี่ยวข้อง ใช้วิธีการถ่ายเอกสารให้ผู้ใช้บริการ การประเมินข้อมูลสารสนเทศ มีการประเมินเป็นส่วนใหญ่ โดยใช้การประเมินผลหลังการดำเนินงาน การนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้เพื่อการบริหาร ส่วนมากใช้ในการกำหนดนโยบายและวางแผน การใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารมากที่สุดโดยแยกเป็นรายด้าน เรียงตามลำดับการ ใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียน ตามค่าร้อยละของจำนวนโรงเรียนที่ใช้ จากมากไป หาน้อย ดังนี้ โรงเรียนใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการการวางแผนมากที่สุดถึง 8 ประเภทได้แก่ ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและด้านอื่นๆ ข้อมูลอาคารเรียน ข้อมูลนักเรียน ข้อมูลการนิเทศ ข้อมูล สิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ข้อมูลโรงเรียนในเขตพื้นที่บริการ ข้อมูลสภาพทางภูมิศาสตร์และข้อมูลกระบวนการเรียนการสอน ตามลำดับ รองลงมา ใช้เพื่อการบริหารงบประมาณมี 3 ประเภทได้แก่ ข้อมูล งบประมาณ ข้อมูลวัสดุ ครุภัณฑ์และเงินบำรุงการศึกษา และใช้เพื่อการบริหารบุคคลคือ ข้อมูล ครู อาจารย์ ข้อมูลที่เก็บทุกประเภทนำไปใช้น้อยที่สุดคือ ด้านการควบคุมการดำเนินงานและ การประชาสัมพันธ์ ปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหาที่พบมากที่สุด ในการจัดและการใช้ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียนประถมศึกษามีดังนี้ ปัญหาการเตรียมการเกี่ยวกับข้อมูลคือ โรงเรียนไม่สามารถจัดบุคลากรไว้ปฏิบัติงานโดยเฉพาะ ควรแก้ไขโดยขอบุคลากรเพิ่มจากหน่วยงานต้นสังกัด ปัญหาการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ มีการจัดเก็บซ้ำซ้อน ควรแก้ไขด้วยการวางแผนในการจัดเก็บ การตรวจสอบข้อมูล มีปัญหาคือ ไม่มีเวลาเพียงพอในการตรวจสอบ ควรแก้ไขโดยมีเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะ ปัญหาด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและการประมวลผลข้อมูลคือ บุคลากรขาดความรู้ ความสามารถในการใช้สถิติและการประมวลผล แก้ปัญหาโดยจัดอบรมบุคลากรด้านนี้โดยเฉพาะ ปัญหาด้านการนำเสนอข้อมูลคือ ขาดอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ที่ทันสมัย แก้ปัญหาโดย จัดหางบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ส่วนปัญหาในการนำข้อมูลไปใช้คือ ข้อมูลที่รวบรวมเพื่อใช้ในการวางแผนได้น้อย ควรแก้ปัญหาโดย มีการวางแผนในการจัดเก็บและการนำไปใช้
มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กาญจนบุรี
Email: tdc@kru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2546
Created: 2548-09-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9747540509
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

งาน work 4

QR CODE : VLOG การทำอาหารว่าง "หรุ่ม" ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน (บูรณาการวิชาภาษาไทยและวิชาคหกรรม)